3 NGHI LỄ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐÁM CƯỚI VIỆT

3 NGHI LỄ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐÁM CƯỚI VIỆT

Nhắc đến đến chuyện cưới xin ai cũng biết, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về phong tục cưới hỏi của người Việt chưa? Cùng JA Studio tìm hiểu về 3 nghi lễ quan trọng mà dâu rể nào cũng cần trong đám cưới bạn nhé.

Lễ dạm ngõ

Đây là một phần quan trọng trong lễ cưới nhằm chính thức hóa quan hệ hôn nhân của hai gia đình. Lễ dạm ngõ có ý nghĩa tôn trọng và thể hiện lòng chân thành của gia đình chú rể đối với gia đình cô dâu, cũng như sự đồng ý và chấp thuận từ hai gia đình với việc hợp nhất và gắn bó với nhau thông qua đám cưới.

Ngày nay, lễ dạm ngõ không còn được tổ chức theo lối xưa, mà chỉ là buổi gặp gỡ giữa hai gia đình. Trong lễ dạm ngõ, các gia đình sẽ cùng nhau trao đổi quà, chúc phúc và đưa ra lời chúc tốt đẹp cho đôi uyên ương. 

Lễ ăn hỏi

Lễ ăn hỏi (lễ đính hôn) là sự thông báo chính thức về việc hứa gả giữa hai họ. Lễ ăn hỏi diễn ra sau lễ dạm ngõ và trước lễ thành hôn.

Trong lễ ăn hỏi, gia đình chú rể mang theo các món quà và lễ vật biểu trưng như bánh chưng, rượu, trầu cau, trái cây và đồ trang sức để tôn trọng và hỏi sự chấp thuận từ gia đình cô dâu. Nhà gái nhận lễ ăn hỏi tức là chính danh công nhận sự gả con gái cho nhà trai, và kể từ ngày ăn hỏi, đôi trai gái có thể coi là đôi vợ chồng chưa cưới, chỉ còn chờ ngày cưới để công bố với hai họ.

Lễ thành hôn

Lễ thành hôn (lễ cưới) là nhằm thông báo rộng rãi việc hai người chính thức kết hôn và trở thành vợ chồng, được tổ chức sau khi đã chính quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. 

Lễ thành hôn bao gồm: lễ lạy, đọc lễ kết hôn, trao nhẫn cưới, và đôi khi còn có lễ pháo hoa và tiệc cưới. Gia đình và bạn bè tham gia dự lễ để chung vui và chúc phúc cho đôi uyên ương trong ngày trọng đại này. Sau lễ thành hôn, cô dâu sẽ được đưa về nhà chồng trong lễ rước dâu (Lễ đón dâu về nhà rể).

Tóm lại, lễ dạm ngõ và lễ ăn hỏi là hai bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị cho đám cưới, lễ thành hôn là lễ cưới chính thức đánh dấu sự hợp nhất và kết hôn của hai người. Hãy theo dõi JA Studio ngay để biết thêm nhiều thông tin hay và mới nhất về xu hướng cưới hỏi bạn nhé!

Bài trước Bài sau